เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Sony Corp. ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการตลอดปีการเงิน 2016 (1 เม.ย. 2016 – 31 มี.ค. 2017) โดยยอดจำหน่ายของทั้งบริษัทลดลงไป 6.2% อยู่ที่ 7,603.3 พันล้านเยน (ประมาณ 2.358 ล้านล้านบาท) และยอดกำไรทั้งบริษัทลดลงไป 1.9% อยู่ที่ 288.7 พันล้านเยน (ประมาณ 89,549.7 ล้านบาท) ซึ่งในส่วนของโทรศัพท์มือถือ Sony Mobile รายงานว่า มียอดจำหน่าย 759.1 พันล้านเยน (ประมาณ 235,459 ล้านบาท) คิดเป็นกำไร 10.2 พันล้านเยน (ประมาณ 3,163.8 ล้านบาท)

    ถือเป็นเรื่องน่ายินดียิ่งนักที่ได้เห็น Sony Mobile กลับมาทำกำไรอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว พวกเขาขาดทุนสูงถึง 217.6 พันล้านเยน (ประมาณ 673,742 ล้านบาท) แม้สาเหตุหลักๆของการกลับมามีกำไรมาจากการปรับโครงสร้างต้นทุน ไม่ได้มาจากยอดขายสูงขึ้นแต่อย่างใด การปรับโครงสร้างต้นทุนดังกล่าว ได้แก่ การเน้นจำหน่ายรุ่นที่สร้างกำไรสูง การลดจำนวนตลาดที่วางจำหน่ายในภูมิภาคที่ยอดขายไม่ดี ฯลฯ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือยอดขาย เนื่องจากในไตรมาสล่าสุด (Q4 FY2016) มียอดจัดส่งเครื่องเพียง 2.9 ล้านเครื่อง ซึ่งมีเพียงไตรมาส 2 ของปีการเงิน 2010 เท่านั้นที่มียอดดังกล่าวต่ำกว่า (2.0 ล้านเครื่อง) โดยไตรมาสนั้นเป็นไตรมาสที่ Sony เริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟน Android รุ่นแรก (Xperia X10)

    โดยรวมทั้งปี Sony Mobile จำหน่ายสมาร์ทโฟนไปทั้งหมด 14.6 ล้านเครื่อง โดยพวกเขาก็ไม่ได้คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีการเงินถัดไป เนื่องจากได้กำหนดยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนคาดการณ์ของปีการเงิน 2017 ไว้ที่ 16.5 ล้านเครื่อง หรือเติบโตขึ้น 13% โดยให้เหตุผลว่ายอดที่เพิ่มขึ้นนี้คาดว่าจะมาจากตลาดยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดจำหน่าย (มูลค่า) เพิ่มเป็น 820 พันล้านเยน (ประมาณ 254,021 ล้านบาท) หรือสูงขึ้น 8%

    Sony Mobile คาดว่าในปีการเงินหน้าจะมีกำไรลดลงเหลือ 5 พันล้านเยน (ประมาณ 1,548.8 ล้านบาท) ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนค่าชิ้นส่วนที่สูงขึ้น เช่น หน่วยความจำ และจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน

ผลประกอบการของฝ่ายอื่นๆมีดังนี้ (เปรียบเทียบกับปีการเงิน 2015):

    – Game & Network Services (Playstation) ยอดขาย 1,649.8 พันล้านเยน (ประมาณ 511,188.9 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 6.3% เป็นกำไร 135.6 พันล้านเยน (ประมาณ 41,998.7 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 52.9%

    – Imaging Products & Solutions (กล้องถ่ายภาพ) ยอดขาย 579.6 พันล้านเยน (ประมาณ 179,588.2 ล้านบาท) ลดลง 15.3% เป็นกำไร 47.3 พันล้านเยน (ประมาณ 14,655.8 ล้านบาท) ลดลง 31.8% (*มูลค่ายอดขายที่ลดลงมีสาเหตุหลักจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนและการผลิตเซนเซอร์ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโตะ )

    – Home Entertainment & Sound (โทรทัศน์และเสียง) ยอดขาย 1,039.0 พันล้านเยน (ประมาณ 321,865.6 ล้านบาท) ลดลง 10.4% เป็นกำไร 58.5 พันล้านเยน (ประมาณ 18,127.1 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 15.7%

    – Semiconductors (เซนเซอร์ถ่ายภาพและโมดูลกล้อง) ยอดขาย 773.1 พันล้านเยน (ประมาณ 239,494 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4.6% ขาดทุน 7.8 พันล้านเยน (ประมาณ 2,416.3 ล้านบาท) (*มูลค่ายอดขายที่ลดลงมีสาเหตุหลักจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน การผลิตได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโตะ  และการ write-down สต็อกของเซนเซอร์กล้องจำนวนหนึ่งซึ่งหลักๆเป็นเซนเซอร์กล้องมือถือ)

    – Components (แบตเตอรี่และหน่วยความจำต่างๆ) ยอดขาย 195.4 พันล้านเยน (ประมาณ 60,509.2 ล้านบาท) ลดลง 13.0% ขาดทุน 60.4 พันล้านเยน (ประมาณ 18,703.9 ล้านบาท) (*ยอดขายลดลงจากยอดขายแบตเตอรี่ที่ลดลงและผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน และสาเหตุของการขาดทุนมาจากการขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์)

    – Pictures (ภาพยนตร์) ยอดขาย 903.1 พันล้านเยน (ประมาณ 279,730.2 ล้านบาท) ลดลง 3.7% ขาดทุน 80.5 พันล้านเยน (ประมาณ 24,934.6 ล้านบาท) (สาเหตุหลักการขาดทุนมาจากการด้อยค่าของความนิยม และต้นทุนการตลาดที่สูงขึ้น)

    – Music (เพลง) ยอดขาย 647.7 พันล้านเยน (ประมาณ 200,623.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4.6% กำไร 75.8 พันล้านเยน (ประมาณ 23,479 ล้านบาท) ลดลง 12.4%

    – Financial Services (ธนาคาร ประกันและการเงินอื่นๆ) ยอดขาย 1,087.5 พันล้านเยน (ประมาณ 336,819.9 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1.3% เป็นกำไร 166.4 พันล้านเยน (ประมาณ 51,542.4 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 6.3%

 

รูปกราฟ: Xperia Blog

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความรู้สึกของคุณต่อบทความนี้ อย่าลืมที่จะแชร์ให้คนอืนได้รู้ความรู้สึกนี้ .
บอกให้เรารู้ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้
  • ประทับใจสุดๆ
  • ดีจังเลย
  • โกรธสุดๆ
  • เฉยๆ อ่ะ
  • รู้สึกหดหู่