จอยเกมดีไซน์แปลกใหม่ ใส่ระบบสัมผัสมาแทนปุ่มกด ประยุกต์เล่นได้หลายเกมไม่ว่าจะเป็น ROV หรือ PUBG เพราะมีปุ่มให้เลือกใส่ไอเท็มหรือตั้งคีย์ลัดรอบ ๆ ตัวทัชสกรีนถึง 8 ปุ่มด้วยกัน เพื่อความมันส์และคล่องตัวเวลาเล่น หรือจะใช้เล่น Emu rom เกมเก่า ๆ อย่าง Gameboy หรือพวก God of war จาก PSP ก็ทำได้

เปิดกล่องมาจะมีตัวจอย Gamesir G5 พร้อมกับสายชาร์จแบตเตอรี่มาให้ 1 เส้นและคู่มือเบื้องต้นมาให้

ตัวจอยจะมีขนาดค่อนข้งใหญ่กว่าจอยทั่วไปเล็กน้อย แต่ยังจับถือได้ถนัดกระชับมือ ปุ่มกดต่าง ๆ ของจอยนี้ให้มาค่อนข้างมาก ต้องใช้เวลาปรับตัวซักพัก ตอนแรกผมก็กดผิดกดถูกเพราะแต่ละปุ่มอยู่ใกล้กัน แต่พอชินเท่านั้นแหละ สามารถเล่นเกมได้คล่องตัวกว่าเดิมเยอะ มีสเปคโดยรวมดังนี้

  • สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ iOS (ใช้ได้บางแอปอาจยังไม่ทั้งหมด) และ Android
  • เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ 5.0
  • แบตเตอรี่ขนาด 800 mAh ใช้ได้นาน 18 ชั่วโมง
  • ไม่มีระบบสั่น แต่มีระบบยิงรัวอัตโนมัติมาให้แทน
  • ขนาดตัวจอย 6.1 x 3.98 x 2.56 นิ้ว
  • น้ำหนัก 0.53 ib

ด้านขวาจอยจะเป็นทัชแพดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ…. มีจุดเล็ก ๆ ให้สามารถตั้งค่ากดเป็นปุ่ม A B X Y ได้ ตัวทัชแพคค่อนข้างลื่นไหลติดนิ้ว แต่ตอนใช้เล่นเกม PUBG หรือ ROV นั้นอาจจะไม่สมูทเท่าทัชสกรีนบนหน้าจอ (เทียบกับเล่นเกมบน iPhone) แต่เท่าที่ลองใช้ในการเล่น PUBG นั้นช่วยในการเล็งได้เยอะ เพราะการเลื่อนเป้ายิงมันติดนิ้วกว่าเวลาซูมเล็งยิงไกล ๆ ส่วน ROV นั้นการใส่สกิลต่าง ๆ สามารถเลือกทิศทางได้ตามที่ต้องการ แต่ว่าอาจจะสมูทน้อยกว่าใช้ทัชสกรีนจากหน้าจอโดยตรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนปุ่มลัดด้านข้างทั้ง 8 ปุ่มลัดนั้นสามารถตั้งเป็นคีย์ลัดบนเกมได้ เช่นการอัพสกิล การหยิบไอเท็มต่าง ๆ

ด้านซ้ายของจอยนั้นจะเป็น Analog ควบคุมทิศทางกับปุ่มควบคุมแบบ 8 ทิศทาง ซึ่งออกแบบมาให้มีลักษณะขอบมน กดง่ายไม่ปวดนิ้วเวลาเล่นไปนาน ๆ ส่วนสองปุ่มกลมด้านบนจะเป็นปุ่ม Select กับ Start สำหรับเลือกเมนูเกมหรือตั้งค่าเป็นปุ่มอื่น ๆ ก็ได้ ส่วนปุ่มสีดำด้านบนสุดจะเป็นปุ่มสำหรับกดให้โชว์สถานะแบตเตอรี่ โดยจะแสดงผ่าน LED ทั้ง 4 หลอดด้านบน และปุ่มด้านข้างคือการเลือก Mode เชื่อมต่อระหว่าง Bluetooth กับ USB

ปุ่มด้านบนจะมีมาให้ถึง 6 ปุ่มด้วยกันแบ่งเป็นฝั่งซ้ายคือ R1, R2, R4 และฝั่งซ้ายคือ L1, L2 และ L4 ส่วนช่องตรงกลางจะเป็นพอร์ต Micro USB สำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัว Gamesir G5

เท่านั้นยังไม่พอ ตัวจอยยังมีปุ่มด้านหลังมาให้อีกสองปุ่มคือ L5 และ R5 สำหรับใช้นิ้วนางกดใช้งานได้อีกด้วย พูดได้ว่าถ้าใช้จอยตัวนี้ได้ใช้ครบทุกนิ้วแน่นอน ขอแค่จำปุ่มให้หมดว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไรบ้าง ฮ่า

ตัวจอยสามารถดึงขาล็อคจากตรงกลางขึ้นมาเพื่อใช้จับยึดสมาร์ทโฟนได้ โดยเราได้ลองกับสมาร์ทโฟนทั่วไปจนถึงขนาดหน้าจอที่ใหญ่อย่าง iPhone8 plus หรือ Galaxy Note 9 ก็ยังสามารถจับยึดได้สบาย ไม่ต้องกลัวว่าจะหลุดระหว่างเล่น

สามารถปรับระดับการเอียงได้สองระดับด้วยกันคือประมาณ 100 และ 160 องศาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของผู้เล่น

ตัวจอยรูปทรงจะดูใหญ่พอสมควร เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบเต็มไม้เต็มมือเพราะว่าปุ่มกดค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากเกินไปจนจับไม่ถนัด เมื่อเทียบกับจอย Dual Shock ของเครื่องเล่น Play Station 4 จะเห็นว่าขนาดความกว้างไม่ต่างกันมาก จะมีแค่ด้านหน้าจอยที่กว้างกว่าเพื่อใส่ตัวทัชสกรีนลงไนั่นเอง

การติดตั้งแอป Gamesir สำหรับใช้งานทั้งระบบ Android และ iOS จะเหมือนกับตัวของ Gamesir Z1 ที่เราได้รีวิวไปก่อนหน้า ไปดูกันเลยว่าทั้งสองระบบนั้นสามารถใช้งานกับจอยของ Gamesir ได้อย่างไร และแตกต่างกันยังไงบ้าง

ขั้นแรกให้เราเปิดการใช้งานตัวจอย Gamesir G5 ก่อน เมื่อเปิดการทำงานแล้วให้ไปที่เมนูบลูทูธของอุปกรณ์ที่เราต้องการเชื่อมต่อด้วยและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เกมของเราตามชื่อรุ่นได้เลย

  1. ไปที่หน้า Download ของเว็บ Gamesir.hk  แล้วเลือก “Go to download page for iOS”
  2. เมื่อเข้ามาในหน้าดาวน์โหลดของ iOS แล้วจะมีให้เลือก Install HappyChick อยู่ 2  ลิงค์ ให้คลิกลิงค์ใดก็ได้
  3. จากนั้นตัวระบบจะถามว่าเราต้องการติดตั้ง “Happy Chick” หรือไม่ให้กด Install

เมื่อทำการติดตั้งเสร็จเราต้องเข้าไปอนุญาตให้แอปสามารถทำงานในเครื่องเราได้ก่อน เพราะแอป Happy Chick นี้ไม่ได้มาจาก Apple Store

  1. เข้าไปที่ Setting > General > Profiles & Device Managment
  2. จากนั้นดูชื่อแอป China Southern Airlines Company Limited
  3. เมื่อกดเข้าไปจะเห็นแอป Happy Chick  กด Trust App เมื่อมันขึ้นคำว่า Verified เป็นอันเสร็จสิ้น

เมื่อเริ่มใช้งานแอปครั้งแรกให้กดยอมรับ “Allow “Happy Chick” to access your location…” ก่อน จากนั้นจะเข้าสู่หน้าหลักของ Happy Chick ซึ่งจะมีเกมที่ผ่านการรับรองจากทาง Gamesir รอให้ดาวน์โหลดมากมาย แต่ขั้นแรกอยากให้ไปคอนเฟริมตัว Controller เราก่อนว่าพร้อมใช้งานหรือไม่

โดยไปที่รูปจอยเกมด้านบนทางขวามือ เมื่อเข้ามาแล้วให้กด “Search gamepad” เพื่อค้นหาอุปกรณ์ Gamesir ที่เราเชื่อมต่อไว้ก่อน เมื่อค้นหน้าเสร็จแล้วเราสามารถกดเทสปุ่มจอยต่าง ๆ ของเราได้โดยเข้าไปที่ Handle test หรือเราจะตั้งค่าจอยหรืออุปกร์ของเราให้แมตกับจอยเกมรุ่นอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเล่นเกม Emu Rom จากเครื่องเล่นเกมอื่นได้สะดวกก็ได้

ตัวอย่างการตั้งค่าจอย PSP และ MD โดยเราสามารถกดเลือกปุ่มต่าง ๆ ที่เราต้องการจะตั้ง และทำการกดปุ่มบน Controller ของเราเพื่อทำการเลือกใช้งานปุ่มนั้น เมื่อปุ่มถูกตั้งค่าแล้วจะกลายเป็นสีฟ้า

เราลองโหลดเกมจากทาง Gamesir มาเล่นกันดีกว่า โดยสามารถหาได้จาก Store ของ Happy Chick เมื่อเราได้เกมที่ต้องการแล้วให้คลิก “Download” จากนั้นจะมีหน้าต่างเลือกว่าเราจะดาวน์โหลดจากแหล่งไหนมีทั้งแบบ

  • Online Install  –  อันนี้สามารถเลือกอันที่ 1 หรือ 2 ก็ได้จะเป็นการติดตั้งจากเซิร์ฟเวอร์โดยตรง
  • Local download  –  จะเป็นการโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ท้องถิ่น​ (แต่อันนี้ในไทยยังไม่รองรับ)
  • Download via PC  –  ต้องเชื่อมต่อกับ PC แล้วดาวน์โหลดผ่านคอมพิวเตอร์

เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จแล้วระบบจะให้เรากดยืนยันที่จะติดตั้งแอปนอก Apple Store ลงในเครื่อง ให้กด Allow จากนั้นรอจนกว่าเกมจะโหลดและติดตั้งเสร็จก็สามารถเล่นได้เลยครับ

เมื่อเราติดตั้งเกมต่าง ๆ ลงในเครื่องแล้วบางเกมจะไม่มี icon ขึ้นในหน้า App drawer (พวก Emu Rom) แต่จะอยู่ในหมวด “My Game” ในแอป Happy Chick แทน ซึ่งเราสามารถค้นหาเกมต่าง ๆ หรือพวก Emu Rom เก่า ๆ อย่างพวก Pokemon เวอร์ชั่นต่าง ๆ จากแอปและโหลดมาเล่นได้เช่นกัน

การติดตั้ง Gamesir App บนระบบ Android โดยจะแตกต่างจาก iOS คือใน Android นั้นจะมีแอป Gamesir World เพิ่มมา

  1. ขั้นตอนการติดตั้งแอป Happy Chick นั้นจะคล้าย ๆ กับการติดตั้งบน iOS คือไปที่หน้า Download ของเว็บ Gamesir.hk จากนั้นกด “Go to download page for Android”
  2. จากนั้นยืนยันการดาวน์โหลด รอจนกว่าตัวแอปจะโหลดเสร็จแล้วจึงกดติดตั้ง
  3. ตัวแอปจะมีการรีเควส Permission ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับตัวเครื่องให้กด Install ได้เลย

เมื่อติดตั้งแอป Happy Chick เสร็จแล้วให้ลองกดเข้าไปใช้งาน ตัวแอปจะแบ่งหมวดหมู่เกม โดยมีตัวเกมที่ผ่านการรองรับจากทาง Gamesir มากมายให้ดาวน์โหลด และยังสามารถเลือกโหลดเกม Emu Rom เก่า ๆ ที่สามารถเล่นแบบ Network battle มาเล่น 2 คนกับเพื่อนได้ด้วย

การติดตั้งเกมจากแอป Happy Chick ก็สามารถทำได้ง่ายเพียงแค่กดเข้าไปที่เกมที่เราต้องการเล่นจะเป็นหน้าโชว์รายละเอียดต่าง ๆ ว่าเกมนี้เป็นของเครื่องเล่นอะไร เช่น God of war ที่ผมกำลังโหลดนี้จะทำการพอร์ตมาจากเครื่อง PSP เมื่อเราได้เกมที่ต้องการแล้วให้กด “Search for download resource” จากนั้นกด “Download” เพื่อติดตั้งเมื่อทำการติดตั้งเสร็จก็สามารถเข้าเล่นได้เลย

นอกจากนั้นทางแอป Happy Chick ยังมีระบบเก็บเซฟ ถ่ายวีดีโอขณะเล่นหรือค้นหาเพื่อนที่เล่นเกมจากแอปนี้ได้ในตัวเลย มื่อเราอยู่หน้าค้นหาเกมยังสามารถกดที่รูปจอยสติ๊กด้านขวาบนเพื่อทำการค้นหาและเทสปุ่มกดของอุปกรณ์ Gamesir ของเราได้อีกด้วย โดยเราสามารถตั้งค่าจอยของเราที่มีให้แมตกับปุ่มกดของจอยเครื่องเล่นเกมต่าง ๆ ให้ความสะดวกในการเล่น Emu Rom เกมจากเครื่องนั้น ๆ ได้อีกด้วย

และใน Android ยังมีอีกหนึ่งแอปคือ Gamesir World ซึ่งจะทำให้เราสามารถโหลดเกมที่นอกเหนือจากในแอป Happy Chick มาใช้กับจอย คอนโทรลเลอร์ของทาง Gamesir ได้แต่อันนี้ถ้าจะใช้กับเกมที่เป็นผู้เล่นหลายคนอย่าง PUBG ไม่แน่ใจว่าจะผิดกฏเกมไหม เพราะจะถูกลิงค์เข้าสู่เซิร์ฟเวอร์หลักของคนที่ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปในการเล่น แนะนำให้ใช้แอปนี้กับเกม Offline เช่นพวก Modren Combat หรือพวกเกมขับรถทั่วไปจะดีกว่าครับ ขั้นตอนการใช้งานก็ง่าย ๆ เพียงเรากดไปหน้าของ Gamesir Spirit แล้วกด “Add a game” แล้วเลือกเกมที่มีใครเครื่องเราเข้ามาเล่นผ่านแอปนี้ก็สามารถใช้จอย Gamesir ควบคุมได้เลย

แต่วิธีนี้ต้องทำการ Mapping ก่อนนะ วิธีอยู่ด้านล่างเลย

ขั้นแรกเราต้องทำการเปิด USB Debugging ก่อนซึ่งใน Android 8.0 ขึ้นไปโหมดนี้จะถูกซ่อนอยู่ ต้องทำการปลดล็อคโดยการไปที่

  1. Setting > System > About phone จากนั้นจิ้มที่ตรง Build number รัว ๆ จนมันเด้งเตือนว่าปลดล็อคโหมด Developer option
  2. จากนั้นกลับมาหน้า System กดเข้าไปในโหมด Develop option แล้วกดเปิดโหมด USB Debugging
  3. จากนั้นให้ดาวน์โหลด Gamesir Spirit Activation tool เพื่อเปิดโหมด Mapping key ซึ่งจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำ (สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่)
  4. จากนั้นทำการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนของเรากับคอมพิวเตอร์ด้วยสายที่ส่งดาต้าได้ แล้วเลือกโหมดการเชื่อมต่อเป็น “Transfer file” จากนั้นเปิดไฟล์ Activation tool แล้วกด Activation รอจนกระบวนการเสร็จแล้วให้ถอดสายเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนออกแล้วลองเข้าแอป Gamesir World ดู ถ้าตรง Mapping มีเครื่องหมายถูกสีเขียวแสดงว่าเสร็จขั้นตอนแล้ว

Gamesir G5 นั้นนับเป็นการออกแบบจอยที่แปลกใหม่ โดยการใส่ระบบทัชสกรีนเข้ามาในตัวควบคุมของจอย (จะค่อนข้างแตกต่างกับระบบทัชสกรีนของจอย Dual Shock ของ PS4 ที่จะอยู่บริเวณตรงกลาง ซึ่งไม่ได้ใช้ในการควบคุมเกมเป็นหลักเหมือน Gamesir G5) ซึ่งจากที่ลองใช้งานในการเล่นเกม ROV ก็พบว่าตัวทัชสกรีนนี้สามารถเล่นได้คล่องกว่าตัว Controller อื่น ๆ ปุ่มที่อยู่รอบทัชสกรีนสามาารถใช้ตั้งค่าเพื่ออัพสกิลหรือกดสกิลเสริมได้ แต่กับบางเกมที่จำเป็นต้องใช้ปุ่ม X Y A D นั้นอาจจะขัดใจอยู่บ้างเพราะการที่มันอยู่บนทัชสกรีนและเป็นปุ่มแบบเรียบกดแบบสัมผัส ฟีลการใช้งานอาจสู้แบบปุ่มกดไม่ได้ (แต่ผมใช้การตั้งปุ่ม 1 – 4 ด้านล่างตัวทัชสกรีนแทน)

การเล่นเกมอื่น ๆ อย่าง PUBG ก็สามารถใช้ระบบทัชสกรีนนี้ได้เหมือนกัน แต่การควบคุมอาจติดนิ้วสู้ระบบทัชสกรีนบนหน้าจอไม่ได้ แต่เวลาเล็ง Scoope x8 บนตัวจอย Gamesir G5 นี้ผมรู้สึกว่าเลื่อนเป้าได้นิ่งกว่า และด้วยปุ่มต่าง ๆ ของจอยที่ค่อนข้างเยอะทำให้ผมตั้งค่าไว้สำหรับหยิบไอเทมหรือปืน ช่วยสร้างความไวในมีอาวุธเมื่อโดดร่มถึงพื้นได้ดีทีเดียว ฮ่า

สำหรับใครที่สนใจจอย Gamesir G5 สามารถสั่งซื้อได้ที่ Shop SE-UPDATE ได้เลยครับๆ

สุดท้ายนี้ผมได้แปลคำเตือนจากทางเว็บ Gamesir เกี่ยวกับ Gamesir G5 มาให้อ่านกันนะครับ เพื่อเป็นข้อควรระวังในการใช้งาน

  • ตัวเกมไม่รองรับการเล่น Fortnite บนระบบ iOS เนื่องจากการใช้อุปกรณ์ช่วยเล่นอาจถูกตรวจจับจากผู้จำหน่ายเกมโดยตรง
  • ตัวเกมไม่รองรับการเล่น PUBG บนระบบ iOS หรือแอปหลักอย่าง Happy Chick แนะนำว่าให้โหลดากเว็บ  https://gamesir.hk/pages/ios-pubg-mobile-jp แบบผมดีกว่า เพราะว่าที่จีนและญี่ปุ่นนั้นสนับสนุนการใช้อุปกรณ์ช่วยเล่น ส่วนเกมอื่น ๆ อย่าง Rules of Survival, Free fire, หรือ Knight Out นั้นยังคงใช้อุปกรณ์ช่วยเล่นได้ตามปกติ
ขอบคุณที่ร่วมแสดงความรู้สึกของคุณต่อบทความนี้ อย่าลืมที่จะแชร์ให้คนอืนได้รู้ความรู้สึกนี้ .
บอกให้เรารู้ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้
  • ประทับใจสุดๆ
  • ดีจังเลย
  • โกรธสุดๆ
  • เฉยๆ อ่ะ
  • รู้สึกหดหู่