ปีนี้ Sony Mobile ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดใหม่ พวกเขาได้เริ่มจำหน่าย Xperia 1 III ที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เป็นที่แรก ส่วนกำหนดการวางจำหน่ายของไต้หวันและประเทศญี่ปุ่นถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนกรกฎาคม โดยให้เหตุผลว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน

    Xperia 1 III เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงประจำปีนี้ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดหลายๆอย่างจาก Sony แน่นอนว่าคงจะมีสาวกจำนวนไม่น้อยที่รอคอยการวางจำหน่ายของมันอยู่ ในระหว่างที่รอ เรามาดูบทสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับ Xperia 1 III จากปากของทีมผู้พัฒนาของ Sony สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวกันพลางๆ โดยในตอนแรกนี้ เราจะโฟกัสกันที่กล้องตัวใหม่และดีไซน์ภายนอก

กล้องที่พัฒนาโดยทีมงาน Sony α
มาพร้อมฟีเจอร์ Real-time Object Tracking
กล้องตัวใหม่ที่มาพร้อมเลนส์ Tele ที่สลับระยะได้
และซอฟต์แวร์กล้องที่ปรับปรุงใหม่ 

    นับตั้งแต่เริ่มต้นซีรี่ย์ Xperia 1 ในปี 2019 เห็นได้ชัดว่าวัตถุประสงค์ของซีรี่ย์นี้ก็คือการเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับ Creator ผู้สร้างคอนเทนต์ โดยเฉพาะฟีเจอร์ในด้านกล้องที่ได้รับการชมเชยจากมืออาชีพหลายๆราย และเมื่อเปิดตัว Xperia 1 II พวกเราก็ได้เห็นเทคโนโลยีที่พัฒนาร่วมกันกับฝ่ายกล้องดิจิตอล α ที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นาย Marco Kao บล็อกเกอร์ชื่อดังของไต้หวันจึงทำการสัมภาษณ์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์และด้านวิศวกรรมใหม่ๆ

    ในครั้งนี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญหลายท่านที่เกี่ยวข้องมาตอบข้อสงสัย ประกอบด้วย คุณ Takizawa (瀧澤) ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์, คุณ Miki (三木) ผู้รับผิดชอบด้านหน้าจอแสดงผล, คุณ Matsumoto (松本) ผู้รับผิดชอบด้านซอฟต์แวร์กล้อง, คุณ Chiba (千葉) ผู้รับผิดชอบด้านฮาร์ดแวร์กล้อง และคุณ Hayao Miyazaki (宮崎駿) ผู้รับผิดชอบด้านเสียง

แนวคิดการออกแบบ Xperia รุ่นใหม่คือความเร็วและการก้าวข้าม

ก่อนอื่น อยากให้พูดถึงแนวโน้มตลาดสมาร์ทโฟนและบทบาทของ Xperia ในตลาด

คุณ Takizawa: จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของแต่ละบริษัท ทำให้มีสมาร์ทโฟนระดับกลางโผล่ขึ้นมาในหมู่สมาร์ทโฟนราคาประหยัดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็ยังมีผู้ใช้ที่ต้องการจะซื้อสมาร์ทโฟนสเปค High-end ในราคาที่ค่อนข้างเหมาะสม ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว ซึ่ง Xperia 1 II ที่ Sony ได้ปล่อยออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ที่ปรับปรุงในด้านการถ่ายภาพ-การถ่ายวิดีโอและอีกหลายๆด้าน ก็ได้รับคำชมเชยไม่น้อยจากตลาด

กลุ่มลูกค้า Xperia เป็นใคร?

คุณ Takizawa: ผู้ใช้ Xperia ส่วนใหญ่มาจากแฟนๆของแบรนด์ Sony เอง โดยพวกเขาจะมีความคาดหวังกับผลิตภัณฑ์ของ Sony ในระดับหนึ่ง เนื่องจากฟีเจอร์ของสมาร์ทโฟนนั้นมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ และทุกคนก็ชอบใช้กล้องของ Sony ในการบันทึกความทรงจำต่างๆในชีวิต ในขณะเดียวกันก็ชอบใช้โทรศัพท์ในการดื่มด่ำกับเพลงคุณภาพสูง และยังใช้เพื่อรับชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง ดังนั้นสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการฟีเจอร์ระดับท็อปในด้านเหล่านี้ ซึ่ง Xperia สามารถที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับพวกเขาได้

Xperia 1 III ที่เปิดตัวไปเมื่อเมษายนที่ผ่านมา เป็นผลิตภัณฑ์แบบไหน?

คุณ Takizawa: เมื่อตอน Xperia 1 II พวกเราได้ใช้คอนเซปต์ “Built for speed” แต่ Xperia 1 III นั้นมีคอนเซปต์ว่า “Speed and Beyond” กล่าวคือ ไม่เพียงโฟกัสที่ความเร็ว (Speed) แต่ยังก้าวข้ามไปยังสิ่งที่เหนือกว่าอีกด้วย (Beyond)

“Speed and Beyond” นี่พูดถึงแค่ความเร็วการสื่อสารอย่างเดียวหรือเปล่า?

คุณ Takizawa: แน่นอนว่ามันรวมถึงความเร็วในการติดต่อสื่อสารด้วย แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มโปรเจ็คท์ ทีมออกแบบได้โฟกัสที่ Beyond มาโดยตลอด ตัวอย่างเช่น Xperia 1 III มาพร้อมเซ็นเซอร์กล้อง Dual-PD ที่สามารถถ่าย 20fps AF/AE burst ได้ และหน้าจอยังมี refresh rate สูงถึง 120Hz โดยสิ่งที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่โดดเด่นที่สุดก็คือเลนส์กล้อง Telephoto ที่สามารถสลับระยะโฟกัสได้ นี่ทำให้สามารถโฟกัสและถ่ายวัตถุในระยะไกลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น เดี๋ยวจะแนะนำในส่วนนี้เพิ่มเติมหลังจากนี้

พูดถึงกลุ่มลูกค้าของ Xperia 1 III หน่อย

คุณ Takizawa: แน่นอน สำหรับผู้ใช้ที่ตามหาสมาร์ทโฟนสเปค High-end พวกเขาจะได้รับเทคโนโลยีล่าสุดจาก Sony บน Xperia 1 III ซึ่งก็เหมือนชื่อของ Xperia ที่มาจากคำว่า experience หรือการสัมผัสประสบการณ์ที่มากกว่า หวังว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่มากกว่าที่พวกเขาจินตนาการไว้ และนั่นเองก็เป็นความปรารถนาของพวกเราทีมพัฒนาเช่นกัน หากคุณเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับกล้อง หน้าจอ ระบบเสียง และฟีเจอร์การเล่นเกม (นี่คือสิ่งที่เหมาะกับคุณ)

กล้องถ่ายรูปมีการอัปเกรดครั้งใหญ่ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ฟีเจอร์ต่างๆถูกพัฒนาขึ้นอีกขั้น

อันดับต่อไป จะขอให้ช่วยแนะนำว่า Xperia 1 III มีการอัปเกรดด้านใดบ้างอย่างละเอียด โดยเริ่มจากฟีเจอร์กล้องที่เราพูดถึงกันเมื่อครู่ 

คุณ Takizawa: รุ่นนี้ยังคงมาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัวและเซ็นเซอร์ 3D iToF เช่นเดียวกับ Xperia 1 II แต่ในครั้งนี้กล้องทุกตัวรองรับการถ่าย burst พร้อม Eye AF ด้วยความเร็วสูงและแม่นยำ ในขณะเดียวกันกล้อง Tele ก็มีการพัฒนาครั้งใหญ่

เลนส์ Tele อัปเกรดใหม่ ของเดิมระยะ fixed ที่ 70mm  แต่ Xperia 1 III สามารถเลือกสลับระหว่าง 70mm / 105mm

คุณ Takizawa: Xperia 1 III ได้เพิ่มความอิสระในการถ่ายภาพเข้ามาในตัวกล้อง Tele โดยยังมาพร้อมความสามารถในการโฟกัสอัตโนมัติด้วยความเร็วสูง นอกจากจะนำมาใช้ถ่ายภาพวัตถุในระยะไกลแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ถ่ายภาพ portrait ของเด็กหรือสัตว์เลี้ยงที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วได้อีกด้วย

ช่วยอธิบายให้เราฟังหน่อยว่า ทีมออกแบบคิดฟีเจอร์นี้ออกมาได้อย่างไร และมันใช้เทคโนโลยีแบบไหน

คุณ Takizawa: ก่อนอื่น นี่เป็นผลิตภัณฑ์ Xperia ชิ้นแรกที่มีการใช้กล้อง Tele ที่สลับระยะได้  ซึ่งใช้การจัดวางเลนส์ในนวนอนแบบ Periscope และใช้ปริซึ่มในการหักเหแสงไปในองศาที่ต้องการ เพื่อทำให้สามารถสลับระยะโฟกัสระหว่าง 70mm และ 105mm ได้ ส่วนเลนส์ Ultrawide (16mm) และเลนส์มุมกว้างปกติ (24mm) ก็ใช้ระยะโฟกัสเดิมของ Xperia 1 II ซึ่งก็เป็นเลนส์ 3 ระยะมาตรฐานที่ผู้ใช้กล้อง mirrorless ส่วนใหญ่นิยม

คุณ Takizawa: รอบนี้เราใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Dual Pixel Diode (แต่ละพิกเซลมีโฟโตไดโอดที่ไวต่อแสงสองตัว) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งใน Xperia 1 II ที่ผ่านมา มีเพียงเลนส์ Ultrawide และเลนส์มุมกว้างปกติเท่านั้นที่ใช้เซ็นเซอร์ดังกล่าว แต่ Xperia 1 III นั้นมาพร้อมเซ็นเซอร์ Dual PD ทั้ง 3 เลนส์

แน่นอนว่าทีมผู้พัฒนากล้องก็ให้ความสำคัญในเรื่องความสว่างของภาพเช่นกัน โดยปกติแล้ว เลนส์ Tele บนสมาร์ทโฟนทั่วไปมักจะมาพร้อมรูรับแสงประมาณ F 4.0 ซึ่งค่อนข้างจะมืดหน่อย แต่ Xperia 1 III มาพร้อมเลนส์ Tele 70mm ค่า F 2.3 และ 105mm ค่า F2.8 ซึ่งสว่างมาก ดังนั้นถึงแม้จะเป็นที่แสงน้อยก็จะยังสามารถรับแสงเข้ามาเพื่อให้ถ่ายออกมาได้สวยงาม

นอกจากจะถ่ายได้สว่าง ยังปรับปรุงความเร็วกล้อง ทำให้สามารถถ่ายวัตถุในระยะไกลที่เคลื่อนไหวได้ ลดปัญหาภาพเบลอให้น้อยลง

คุณ Takizawa: ใช่แล้วครับ กล้อง Tele ตัวใหม่ของ Xperia 1 III นอกจากจะโฟกัสระยะไกลได้แล้ว ยังได้ภาพคุณภาพดีที่มีความสว่าง และ Autofocus รวดเร็วแม่นยำ

เพื่อที่จะทำให้ฟีเจอร์กล้องเจ๋งๆเหล่านี้เป็นไปได้ พบปัญหาทางเทคโนโลยีอย่างไรบ้างในขณะที่พัฒนา?

คุณ Chiba: ในโมดูลกล้องปกติที่มีระยะโฟกัสเพียงระยะเดียว ,內部的鏡頭組為一組主要要通過前後移動來對焦。然而,在可變長焦鏡頭的情況下,每個鏡頭必須獨立移動才能實現變焦功能。因此,與傳統的相機模塊相比,需要極高的部件精度和組裝精度。此外,它還配備了以亞微米為單位移動的致動器,通過移動它的控制技術實現了高圖像質量和壓倒性的速度。主要是因為索尼迄今為止開發的α和Cyber​​-shot鏡頭設計中積累了許多豐富的經驗。最重要的是,Xperia 1 III 智慧型手機還是能維持輕薄設計,同時通過移動棱鏡而不是使用鏡頭組來實現光學防抖功能。

ช่วยแนะนำระบบโฟกัสอัตโนมัติที่ปรับปรุงใหม่หน่อย มีฟีเจอร์ใดบ้างที่ได้รับการอัปเกรด? 

คุณ Takizawa: นวัตกรรมที่สำคัญที่สุดก็คือการใส่ฟีเจอร์ Real-time object tracking จากกล้องตระกูล α ลงไป โดยผู้ใช้สามารถแตะบนหน้าจอเพื่อเลือกวัตถุใดๆก็ได้แล้วระบบจะใช้ AI ในการคำนวณและทำการโฟกัสติดตามวัตถุที่เลือก นอกจากจะสามารถโฟกัสติดตามมนุษย์และสัตว์ได้แล้ว มันยังสามารถติดตามวัตถุเคลื่อนไหวอื่นๆ เช่น รถยนต์ ได้อีกด้วย และถึงแม้วัตถุที่เลือกจะเคลื่อนที่ออกจากหน้าจอไประหว่างที่กำลังถ่าย พอวัตถุนั้นกลับเข้ามาใหม่ กล้องก็จะตรวจจับได้และทำการติดตามต่อทันที

มีเทคโนโลยีใหม่จากกล้อง α มาเพิ่มอีกแล้ว จริงๆแล้วทีมผู้พัฒนาของฝั่ง α ได้เข้ามาร่วมมืออย่างไรบ้าง?

คุณ Matsumoto: สำหรับฟีเจอร์ Real-time object tracking นี้ พวกเราได้ร่วมมือกับวิศวกรของทีมพัฒนา Alpha โดยคาดหวังว่า Xperia 1 III จะมีอัลกอริทึ่มถ่ายภาพที่ดียิ่งกว่าเดิม ในขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ที่มีบน Xperia เท่านั้น เช่น เซ็นเซอร์ 3D iToF สำหรับวัดระยะ แน่นอนว่าฮาร์ดแวร์บางตัวของกล้อง Mirrorless ก็ไม่มีบน Xperia ซึ่งก็ทำให้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในการชดเชยส่วนที่หายไป แต่สุดท้ายก็สามารถปรับจน Xperia 1 III สามารถให้ประสบการณ์การใช้งานที่ใกล้เคียงกับกล้อง Mirrorless ตระกูล α ได้สำเร็จ

 

ฟีเจอร์ Real-time object tracking บนกล้อง Mirrorless ตระกูล α ดูจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้

คุณ Matsumoto: ในตอนที่คุณต้องการจะจับภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวเยอะ (เช่น เด็กหรือสัตว์เลี้ยง) Real-time object tracking เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่สะดวกสบายมากๆเลยล่ะ หลักๆแล้วมันทำงานด้วยการคำนวณโดย AI ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็ใช้อัลกอริทึ่มเดียวกันกับบนกล้อง Mirrorless ตระกูล  α นอกจากนี้ Xperia 1 III ยังมาพร้อมความสามารถในการป้องกันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IPX5/8 และ IP6X ดังนั้นต่อให้เป็นสถานที่ที่กล้อง Mirrorless ใช้งานลำบาก อย่างริมน้ำหรือที่ที่มีฝุ่นละอองลอยเต็มอากาศ ก็ยังสามารถนำไปถ่ายได้อย่างสะดวก ขอเสริมอีกเล็กน้อย ถึงแม้จะถ่ายวัตถุที่อยู่นิ่ง แต่ฟีเจอร์ Real-time object tracking ก็ยังมีโปรโยชน์มากๆ ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายรูปของกินหรือเล็บนิ้วมือสำหรับอัปโหลดลงโซเชียล เมื่อเราแตะที่วัตถุแล้ว ระบบก็จะทำการโฟกัสติดตาม ซึ่งก็ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดมุมหรือองค์ประกอบของภาพได้สะดวกโดยที่โฟกัสยังอยู่ที่วัตถุที่เลือกไว้

สะดวกขนาดนี้เลย! ต่อให้วัตถุไม่ขยับ แต่มือถือเคลื่อนไหวไปมา ก็ยังล็อกโฟกัสได้อย่างแม่นยำ ดูจะช่วยให้จัดองศาระหว่างถ่ายได้ง่ายมากเลยนะ มีประโยชน์มากเลย

คุณ Matsumoto: ใช่แล้วครับ ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ทุกเวลา อยากให้ทุกๆคนลองใช้ฟีเจอร์นี้กันให้มากที่สุด

คุณ Takizawa: ไหนๆก็พูดถึงเรื่องเทคโนโลยีจากกล้อง Mirrorless ตระกูล α แล้ว ฟีเจอร์ Eye AF ทั้งคนและสัตว์ที่มาพร้อม Xperia 1 II ก็ถูกปรับปรุงให้ดียิ่งกว่าเก่าบน Xperia 1 III โดยสามารถโฟกัสและติดตามได้อย่างแม่นยำ ต่อเนื่อง และรวดเร็วมากกว่าเดิม

คุณ Matsumoto: วิธีการทำงานไม่ได้เปลี่ยนไป หลักๆแล้วทางทีมพัฒนาได้ปรับแต่งมันใหม่ เพิ่มความเร็วในการติดตามแบบ real-time และปรับปรุงความแม่นยำในการตรวจจับและติดตาม

ยังมีฟีเจอร์กล้องไหนอีกทีมีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน? ช่วยแชร์ให้ทุกคนฟังหน่อย

คุณ Takizawa: 前代 Xperia 1 II 所提供的AF/AE追蹤計算,造就全球首創最高達20 fps高速連拍功能,由於高速連拍的性質,快門速度是不可避免地,因此需要提高拍攝感光度,以保證暗處的亮度。但是在提高拍攝感光度的同時,圖像中會增加噪點。因此在新推出的Xperia 1 III 中,加入了去低噪點的處理,無論在何處連拍,都能留下美麗的畫面。

還有一點,數位變焦已經進化成AI超高解析度縮放技術。傳統的數位變焦有一個弱點,隨著放大倍數的增加,分辨率會下降,但在Xperia 1 III,它被索尼獨創的AI處理校正,即使在數位變焦時也變得清晰。

補充說明, Photograph Pro 是 Xperia 專屬的拍攝軟體,並於 Xperia 1 II 才加入拍攝功能,而原本的相機拍攝功能,現在已經被整合於 Photograph Pro ,便於用戶可以快速開啟使用。

คุณ Takizawa: Xperia 1 II 手機中,提供了Photograph Pro(具備更多專業的操作介面)和 Camera(傳統智慧手機的相機功能),這是兩套不同的拍攝軟體,為便於用戶更加快速開啟使用,在 Xperia 1 III 將兩套相機拍攝軟體進行整合,當開啟 Photograph Pro ,可使用BASIC(基礎模式),或切換至 P、S、M,並體驗即時物件追蹤對焦、連續高速自動對焦功能等功能。

對稱設計和消光紋路
呈現出更高品質的質感。

新款 Xperia 1 III 外型設計,除了沿用前代設計,機身背面改採消光處理,有助於提升整體質感,對於這樣的設計是因為?

คุณ Takizawa: 如同所見,Xperia 1 III 設計與前代 Xperia 1 II 外型相同,團隊希望能維持內外兼具的設計,並且在不增加機身尺寸下,增加更多新的功能,比如像是這次搭載的潛望式望遠變焦鏡頭,就是團隊努力下的成果。

寬度和高度與 Xperia 1 II 相比縮小些許

คุณ Takizawa: 是的,設計團隊努力的將機身尺寸縮小了 1mm,同時希望能提升整體的質感。舉例來說,使用了上下邊框對稱的設計,並於機身邊框運用磨砂表面處理,以配合背面消光紋路,讓整體視覺感更加一致。

這種表面處理還兼具不易沾指紋的特點。

คุณ Takizawa: 就實用性方面來說,正面玻璃採用了最新康寧Victus大猩猩玻璃鏡面,除了大幅提升螢幕的硬度,同時在防摔及防刮效能也更提升。

這是一款可讓每個人都能享受拍攝樂趣的新手機

最後,對於 Xperia 1 III 拍照功能,負責相機功能的兩位工程師有比較想推薦的功能嗎 ?

คุณ Chiba: 這次在 Xperia 1 III 上,除了潛望式望遠變焦鏡頭外,同時也搭載每個鏡頭都具備Dual-PD(雙光電二極體)感測器,大幅提升可拍攝的場景範圍。即便在望遠端,也可以使用 F2.8 的明亮最大光圈進行拍攝,而在近景拍攝也能提供最大化的虛化拍攝。作為開發人員,如果你能感受到這個功能,我會很開心的。

คุณ Matsumoto: 在 Xperia 1 III 新增相機功能中,特別想推薦的功能為即時物件追蹤對焦、 連續高速自動對焦,透過結合AI智慧演算法,可持續對焦和追蹤拍攝物,這是許多使用智慧型手機最常用到的功能,請務必操作體驗。

開發者訪談第二部 將會介紹 AV / 性能版,敬請期待 !

ที่มา: Marco Kao

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความรู้สึกของคุณต่อบทความนี้ อย่าลืมที่จะแชร์ให้คนอืนได้รู้ความรู้สึกนี้ .
บอกให้เรารู้ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้
  • ประทับใจสุดๆ
  • ดีจังเลย
  • โกรธสุดๆ
  • เฉยๆ อ่ะ
  • รู้สึกหดหู่