เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2021 ที่ผ่านมา Sony Group Corp. ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการตลอดปีการเงิน 2020 (1 เม.ย. 2020 – 31 มี.ค. 2021) โดยยอดจำหน่ายของทั้งกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.9% อยู่ที่ 8,999.4 พันล้านเยน (ประมาณ 2,559.8 ล้านล้านบาท) โดยยอดกำไรทั้งบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 14.9% อยู่ที่ 971.9 พันล้านเยน (ประมาณ 2.76 แสนล้านบาท) หลักๆแล้วเป็นผลมาจากการลงทุนในหลักทรัพย์ และรายได้จากธุรกิจเกมที่เติบโตขึ้นถึง 34.3%

    สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีการเงิน 2020 นั้น พวกเขาทำรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 26.9% อยู่ที่ 2,220.4 พันล้านเยน (ประมาณ 6.32 แสนล้านบาท) โดยยอดกำไรเพิ่มขึ้นมากถึง 87.8% อยู่ที่ 66.5 พันล้านเยน (ประมาณ 18,924.9 ล้านบาท)      ในส่วนของฝ่าย Electronics Products & Solutions (EP&S) ที่แผนกโทรศัพท์มือถือสังกัดอยู่ กลุ่มธุรกิจนี้มียอดจำหน่ายตลอดทั้งปี 1,920.7 พันล้านเยน (ประมาณ 546,746.8 ล้านบาท) ลดลงจากปีที่แล้ว 3.5% แต่มีกำไรเพิ่มขึ้น 59.4% เป็น 139.2 พันล้านเยน (ประมาณ 39,617.5 ล้านบาท) ซึ่งทาง Sony ระบุว่าหลักๆแล้วยอดจำหน่ายที่ลดลงมาจากยอดจำหน่ายกล้องดิจิตอลและสินค้า professional ที่ลดลง และผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน แม้ยอดขายทีวีจะเพิ่มขึ้นก็ตาม ส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากต้นทุนของฝั่งโทรศัพท์ที่ลดลงและส่วนประสมของผลิตภัณฑ์ (product mix) ของทีวีและกล้องดิจิตอลที่ดีกว่าเดิม โดยพวกเขาคาดว่าปีการเงิน 2021 จะทำยอดขายและกำไรได้มากกว่าเดิม

    เมื่อดูตัวเลขเฉพาะของฝ่าย Mobile Communications จะพบว่ายอดขายไปยังลูกค้าภายนอกลดลงจากปีที่แล้ว 1% เหลือ 358.6 พันล้านเยน (ประมาณ 102,099.4 ล้านบาท) แต่ปีนี้พลิกกลับมาทำกำไรเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปีการเงิน 2017 โดยมีกำไร 27.7 พันล้านเยน (ประมาณ 7,887.8 ล้านบาท) ตลอดทั้งปีการเงินนี้ Sony ได้จำหน่ายสมาร์ทโฟนไปทั้งหมด 2.9 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่แล้วที่ทำไว้ 3.2 ล้านเครื่อง  

ผลประกอบการของฝ่ายอื่นๆมีดังนี้ (เปรียบเทียบกับปีการเงิน 2019):

Game & Network Services (PlayStation) ยอดขาย 2,656.3 พันล้านเยน (ประมาณ 756,079.9 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 34.3% เป็นกำไร 342.2 พันล้านเยน (ประมาณ 97,470.4 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 43.5% จากยอดจำหน่ายเกมและ PlayStation Plus ที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายการตลาดจำนวนไม่น้อยจากการเปิดตัว PS5

Music (เพลง) ยอดขาย 939.9 พันล้านเยน (ประมาณ 267,741.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 10.5% กำไร 188.1 พันล้านเยน (ประมาณ 53,568.9 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 32.2% มาจากรายได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง รายได้จากธุรกิจอนิเมะ (โดยเฉพาะ Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba) และรายได้จากเกมมือถือที่เพิ่มสูงขึ้น

Pictures (ภาพยนตร์) ยอดขาย 758.8 พันล้านเยน (ประมาณ 216,082 ล้านบาท) ลดลง 25.1% กำไร 80.5 พันล้านเยน (ประมาณ 22,934.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 18% แม้ยอดขายจะลดลงจากการที่โรงภาพยนตร์ถูกปิด แต่ก็ยังมีกำไรจากการภาพยนตร์เก่าที่ฉายทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งและค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลงจากการที่ไม่มีภาพยนตร์ใหม่เข้าโรง

Electronics Products & Solutions (โทรทัศน์, เครื่องเสียง, โทรศัพท์, กล้องดิจิตอล, สินค้าธุรกิจเฉพาะทาง) ยอดขาย 1,920.7 พันล้านเยน (ประมาณ 546,746.8 ล้านบาท) ลดลง 3.5% เป็นกำไร 139.2 พันล้านเยน (ประมาณ 39,617.5 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 59.4%

Imaging & Sensing Solutions (เซ็นเซอร์ถ่ายภาพและเซ็นเซอร์อื่นๆ) ยอดขาย 1,012.5 พันล้านเยน (ประมาณ 288,455.5 ล้านบาท) ลดลง 5.5% เป็นกำไร 145.9 พันล้านเยน (ประมาณ 41,573.4 ล้านบาท) ลดลง 38.1% จากยอดขายเซ็นเซอร์ถ่ายภาพสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ลดลง และเซ็นเซอร์ถ่ายภาพสำหรับกล้องดิจิตอลที่ลดลงตามยอดขายกล้องดิจิตอล

Financial Services (ธนาคาร ประกันและการเงินอื่นๆ) ยอดขาย 1,668.9 พันล้านเยน (ประมาณ 475,303.5 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27.6% เป็นกำไร 164.6 พันล้านเยน (ประมาณ 46,886.4 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27%

ที่มา: Sony

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความรู้สึกของคุณต่อบทความนี้ อย่าลืมที่จะแชร์ให้คนอืนได้รู้ความรู้สึกนี้ .
บอกให้เรารู้ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้
  • ประทับใจสุดๆ
  • ดีจังเลย
  • โกรธสุดๆ
  • เฉยๆ อ่ะ
  • รู้สึกหดหู่