วันนี้ (1 สิงหาคม) Sony Corp. ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปีการเงิน 2017 (1 เม.ย. 2017 – 30 มิ.ย. 2017) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยยอดจำหน่ายและรายได้จากการดำเนินการของทั้งบริษัทสูงขึ้น 15.2% จากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว อยู่ที่ 1,858.1 พันล้านเยน (ประมาณ 561,300 ล้านบาท) และยอดกำไรทั้งบริษัทสูงขึ้นถึง 180.5% อยู่ที่ 157.6 พันล้านเยน (ประมาณ 47,608.2 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่า 50% ของกำไรทั้งปีการเงิน 2016 เสียอีก (288.7 พันล้านเยน) โดยในส่วนของฝ่ายโทรศัพท์มือถือ Sony Mobile รายงานว่า มียอดจำหน่าย 181.2 พันล้านเยน (ประมาณ 54,723.7 ล้านบาท) ลดลงจากปีที่แล้ว 2.5% แต่ทำกำไรได้ถึง 3.6 พันล้านเยน (ประมาณ 1,086.16 ล้านบาท) สูงกว่าปีที่แล้ว 771.3%

 

    ถือเป็นเรื่องน่ายินดียิ่งนักที่ได้เห็น Sony Mobile ทำกำไรต่อเนื่องเพิ่มอีกไตรมาสหนึ่ง มูลค่ายอดขายที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้วมาจากการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนจำนวนรุ่นที่จำหน่ายซึ่งถูกหักล้างกับจำนวนเครื่องที่จำหน่ายที่เติบโตขึ้น (3.4 ล้านเครื่อง vs. 3.1 ล้านเครื่อง) ส่วนผลกำไรที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกปีก่อนหน้าถึง 3.2 พันล้านเยน (ประมาณ 965 ล้านบาท) หลักแล้วมาจากการลดต้นทุนการดำเนินการและค่าใช้จ่ายในการวิจัยพัฒนา โดยถูกหักลบไปบางส่วนจากราคาของชิ้นส่วนหลักที่สูงขึ้น ทั้งนี้ทาง Sony Mobile ระบุว่า ในยอดกำไรของไตรมาสนี้ มีจำนวน 1.4 พันล้านเยนที่มาจากผลกระทบด้านบวกของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ

 

    โดยรวมทั้งไตรมาสแรกของปีนี้ Sony Mobile จำหน่ายสมาร์ทโฟนไปทั้งหมด 3.4 ล้านเครื่อง (ไตรมาส 4 ปีการเงิน 2017 อยู่ที่ 2.9 ล้านเครื่อง) โดยพวกเขายังคงยืนยันยอดจำหน่ายคาดการณ์ของทั้งปีการเงินนี้ที่ 16.5 ล้านเครื่องเช่นเดียวกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน ส่วนมูลค่ายอดขายทั้งปีการเงินนี้ถูกคาดการณ์ไว้ที่ 820 พันล้านเยน (ประมาณ 247,372.6 ล้านบาท) และกำไรตลอดปีอยู่ที่ 5 พันล้านเยน (ประมาณ 1,507.9 ล้านบาท)

 

ผลประกอบการของฝ่ายอื่นๆมีดังนี้ (เปรียบเทียบกับไตรมาส 1 ปีการเงิน 2016):

    – Game & Network Services (Playstation) ยอดขาย 348.1 พันล้านเยน (ประมาณ 104,961.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5.4% เป็นกำไร 17.7 พันล้านเยน (ประมาณ 5,340.7 ล้านบาท) ลดลง 59.7% (*กำไรลดลงจากการที่ไม่มีการปล่อยเกมจากทางค่ายตนเองที่ทำกำไรได้เยอะในไตรมาสนี้ และจากการลดราคาตัวเครื่อง PlayStation)

    – Imaging Products & Solutions (กล้องถ่ายภาพ) ยอดขาย 155.6 พันล้านเยน (ประมาณ 46,926.3 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27.3% เป็นกำไร 47.3 พันล้านเยน (ประมาณ 6,996.7 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น  209.1%

    – Home Entertainment & Sound (โทรทัศน์และเสียง) ยอดขาย 256.9 พันล้านเยน (ประมาณ 77,508.6 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 8.9% เป็นกำไร 22.6 พันล้านเยน (ประมาณ 6,819.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 11.6%

    – Semiconductors (เซนเซอร์ถ่ายภาพและโมดูลกล้อง) ยอดขาย 204.3 พันล้านเยน (ประมาณ 61,644.8 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 41.4% เป็นกำไร 55.4 พันล้านเยน (ประมาณ 16,713.6 ล้านบาท) (ปีที่แล้วขาดทุน 43.5 พันล้านเยน)

    – Pictures (ภาพยนตร์) ยอดขาย 205.8 พันล้านเยน (ประมาณ 62,072.7 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 12.3% ขาดทุน 9.5 พันล้านเยน (ประมาณ 2,866.2 ล้านบาท) (*ขาดทุนน้อยลงจากการที่มียอดขายจากซีรี่ย์โทรทัศน์เพิ่มขึ้น แต่ถูกหักลบจากต้นทุนการตลาดของภาพยนตร์ที่ยังไม่เข้าโรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Spider-Man: Homecoming)

    – Music (เพลง) ยอดขาย 168.6 พันล้านเยน (ประมาณ 50,817.8 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 18.8% กำไร 25.0 พันล้านเยน (ประมาณ 7,535.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 57.6%

    – Financial Services (ธนาคาร ประกันและการเงินอื่นๆ) ยอดขาย 303.2 พันล้านเยน (ประมาณ 91,387.6 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 30.3% เป็นกำไร 46.2 พันล้านเยน (ประมาณ 13,934.6 ล้านบาท) ลดลง 4.8% (*กำไรลดลงจากผลประกอบการที่ลดลงของ Sony Life)

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความรู้สึกของคุณต่อบทความนี้ อย่าลืมที่จะแชร์ให้คนอืนได้รู้ความรู้สึกนี้ .
บอกให้เรารู้ถึงความรู้สึกหลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้
  • ประทับใจสุดๆ
  • ดีจังเลย
  • โกรธสุดๆ
  • เฉยๆ อ่ะ
  • รู้สึกหดหู่